• Cạnh tranh theo kiểu… phá hoại

    Monday, October 28, 2013

    Thời gian vừa qua, rất nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội hiện là khách hàng của VTVcab liên tục nhận được các cuộc điện thoại “lạ”, với nội dung chào mời sử dụng dịch vụ của một mạng truyền hình cáp khác. Sẽ không có gì đáng nói nếu đây chỉ là một chiêu tiếp thị thông thường, thế nhưng điều gây hoang mang cho nhiều người, chính là ngoài việc quảng cáo cho dịch vụ của mình, những người tự xưng là nhân viên hãng này còn tuyên truyền một số nội dung sai lệch như: “VTVcab sắp phá sản, ngừng hoạt động…”. Thậm chí, ở một số trường hợp, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy hành vi phá hoại, thể hiện qua việc nhiều thuê bao của VTVcab đột ngột bị mất tín hiệu, với nguyên nhân hoàn toàn không xuất phát từ lỗi kỹ thuật, mà do có bàn tay tác động của con người…

    Vừa “nói xấu”, vừa “ra đòn”

    Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Dũng, địa chỉ số 7b, ngõ 331 Trần Khát Chân (Hoàng Mai, Hà Nội), gần đây gia đình anh liên tục nhận được các cuộc điện thoại chào mời, thuyết phục rời bỏ mạng VTVcab để chuyển sang lắp đặt, sử dụng dịch vụ của một thương hiệu truyền hình cáp khác. Điều khiến anh Dũng cảm thấy kỳ lạ, nhằm thuyết phục khách hàng, những người tự xưng là nhân viên của hãng này còn ra sức “dọa dẫm” bằng cách úp mở tiết lộ thông tin rằng: Nên sớm chuyển sang dùng dịch vụ của họ, bởi sắp tới VTVcab sẽ… phá sản, không tiếp tục phục vụ khán giả nữa.

    Là một khách hàng gắn bó lâu năm, rất tin tưởng vào uy tín và chất lượng dịch vụ của VTVcab, anh Dũng không khỏi ngỡ ngàng trước những thông tin nhận được. Ngay lập tức, anh đã trực tiếp liên hệ với tổng đài của VTVcab (19001515) nhằm xác nhận lại thông tin “gây sốc” trên. Tại đây, các nhân viên chăm sóc khách hàng của VTVcab khẳng định, không hề có sự việc VTVcab sắp đóng cửa, những thông tin mang tính nói xấu, bôi nhọ VTVcab của nhóm người nêu trên là hoàn toàn sai lệch, xuất phát từ động cơ cạnh tranh thiếu lành mạnh, nhằm lôi kéo, giành giật khách hàng của VTVcab.


    Những tưởng đã hoàn toàn an tâm với dịch vụ của nhà cung cấp đã chọn, anh Dũng và gia đình lại một phen “tá hỏa” khi ngay trong buổi tối hôm nhận cuộc gọi gần nhất, tín hiệu truyền hình cáp nhà anh đột ngột tắt ngóm. Mở ti vi ra xem, chỉ thấy những hình nhiễu nhằng nhịt trên màn hình. Hiện tượng này kéo dài cho đến hết ngày hôm sau, khiến trong nhà có người bán tín bán nghi: “Hay là VTVcab … “chết” thật” (?!). Sau đó, anh Dũng đành phải tiếp tục liên hệ với VTVcab đề nghị kiểm tra, khắc phục tình trạng trên.

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, VTVcab đã cử nhân viên kỹ thuật xuống hiện trường để tiến hành kiểm tra, rà soát nguyên nhân của vấn đề. Qua trao đổi với khách hàng và kiểm tra trên thực tế, câu trả lời đã được hé lộ. Nguyên nhân của hiện tượng nhiễu, mất tín hiệu của một số khách hàng khu vực này được xác định là do dây tín hiệu đầu vào đã bị các đối tượng cắt rời, hoặc rút ra cắm vào hộp tín hiệu của một đơn vị truyền hình cáp khác. Ông Lê Bá Thắng, một người dân chứng kiến sự việc kể lại: “Khoảng 17h15 cách đây vài ngày, tôi thấy mấy anh mang thang, mặc quần áo đồng phục bên truyền hình đến trèo lên cột. Sau đó, nhóm người này có cắt dây ở trong hộp kỹ thuật, tôi hỏi thì họ nói đó là dây thừa, không sử dụng đến”.



    Đại diện VTVcab khẳng định, đối tượng lén lút gây ra hiện tượng trên chắc chắn là người có kinh nghiệm và hiểu biết về hạ tầng cáp truyền hình. Mục đích của việc cắt dây chính là nhằm phá hoại đường tín hiệu của VTVcab cung cấp, khiến khách hàng mất tin tưởng vào dịch vụ của VTVcab và chuyển sang sử dụng mạng khác. Ngay sau khi phát hiện sự việc, kỹ thuật viên đã trực tiếp kéo lại dây mới cho khách hàng, qua đó tình trạng nhiễu và mất tín hiệu đã được khắc phục.

    Khó chấp nhận chiêu thức cạnh tranh “bẩn”

    Theo tìm hiểu, hiện tượng cạnh tranh theo kiểu chơi “đòn bẩn” hướng vào các thuê bao của VTVcab như kể trên không chỉ diễn ra lẻ tẻ mà đang được áp dụng khá phổ biến tại nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội và lân cận. Có thể kể đến một vài vụ việc được ghi nhận như sau: Trung tuần tháng 7/2013, đối tượng cắt cáp QR 540 tại ngõ 199 Thụy Khuê, bóp méo cáp QR 540 tại ngõ 248 Thụy Khuê. 15h30 ngày 21/8, phát hiện có tình trạng bẻ gãy cáp QR 540 tại 2F Quang Trung, gây ảnh hưởng đến gần 700 thuê bao tại khu vực Tràng Thi, Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng. Đối tượng sử dụng thủ đoạn phá hoại khá tinh vi bằng cách bẻ gãy lõi đồng phía trong, vỏ dây ngoài vẫn còn nguyên nhằm gây khó cho việc phát hiện và khắc phục. 6h30 ngày 21/8, bất chấp nguy hiểm, một số người tổ chức cắt cáp quang trên đường điện trung thế tại địa bàn ngõ 78 Ngô Gia Tự (Đức Giang, Long Biên), gây mất tín hiệu đến hàng trăm nghìn thuê bao tại huyện Gia Lâm và tỉnh Hưng Yên. Ngoài ra, liên tiếp xảy ra tình trạng dập ghim vào cáp QR 540, nới lỏng DC, tháo jắc truyền hình cáp VTVcab tại các hộp thiết bị nhằm gây gián đoạn tín hiệu cung cấp tới người dân.



    Đại diện cho những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ do VTVcab cung cấp, chị Nguyễn Ngọc Ánh (815 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) - một “nạn nhân” của hành vi phá hoại - cho rằng: “VTVcab là một thương hiệu lớn với một số lượng đông đảo khán giả trên cả nước. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến gia đình tôi mà còn khiến nhiều khách hàng khác có tâm trạng hoang mang, bức xúc. Tôi mong VTVcab và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp triệt để và quyết liệt để ngăn chặn tình trạng phá hoại này, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và lành mạnh hóa thị trường”.

    Luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Văn phòng Luật sư Minh Châu và cộng sự nhận định: “Cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, bởi ngày càng xuất hiện nhiều “thủ thuật” tinh vi, cạnh tranh trái pháp luật của một số đơn vị cung cấp dịch vụ này. Đã đến lúc các cơ quan quản lý cần có những biện pháp nghiêm khắc đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây tác động xấu đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Hành vi trong sự việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Nếu các đối tượng đã hủy hoại tài sản, gây thiệt hại vật chất thì có thể quy kết vào tội hủy hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự”.


    Nhận thông tin chào mời không rõ ràng, khách hàng nên báo VTVcab

    Những khách hàng của VTVcab khi gặp những trường hợp chào mời lắp đặt truyền hình cáp không rõ ràng từ những đối tượng xấu thì hãy nhanh chóng gọi điện thông báo đến tổng đài 19001515. Chỉ cần một cú điện thoại, khách hàng sẽ giúp VTVcab có những biện pháp kịp thời bảo vệ mạng truyền hình cáp, qua đó đảm bảo cung cấp tới khách hàng những dịch vụ tốt nhất, đồng thời góp phần bảo vệ những tài sản của VTVcab cũng như của chính các khách hàng.

    Ngoài ra, tiếp tục cam kết chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất, VTVcab đang triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt, áp dụng với các hộ gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình cáp trên toàn địa bàn Hà Nội. Theo đó, VTVcab miễn phí hòa mạng, miễn phí trọn đời tivi thứ 2, thứ 3. Chương trình áp dụng đến hết năm 2013.

     




    Theo PayTV



    Latest News